กระแอมบ่อย มีอะไรติดที่คอ ไอไม่หาย ขยิบตา ย่นจมูกจนเสียบุคลิก ทำความรู้จักกลุ่มอาการ Tics

อาการ Tics คือการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดเล็กๆบริเวณใบหน้าและลำคออย่างตั้งใจแต่อดรนทนไม่ได้ที่จะขยับ เนื่องจากเจ้าตัวจะเกิดความรู้สึกไม่สบายตัวขึ้นมาก่อน แล้วพอขยับนิดจะสบายขึ้น โดยทั่วไปอาการ Tics แบ่งเป็นแบบการขยับ (motor) เช่น ขยิบตา กระพริบตาบ่อย ๆ ย่นจมูก สะบัดคอ ขยับปากบ่อย ๆ และแบบใช้เสียง (vocal) เช่น กระแอม ส่งเสียงสบถ ซึ่งมักจะเรียกอย่างหลังว่า Tourette syndrome

กลุ่มอาการ Tics มักเกิดในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยทั่วไปมักเป็นตั้งแต่เด็ก และเป็น ๆ หาย ๆมาตลอดจนถึงวัยผู้ใหญ่ อาการจะเป็นมากขึ้นเวลามีความกังวล และโรคร่วมที่พบบ่อยได้แก่ โรคย้ำคิดย้ำทำ (OCD) และโรควิตกกังวล โดยทั่วไป กลุ่มอาการนี้ไม่ทำให้เกิดอันตราย แต่จะทำให้เสียบุคลิก และรำคาญตนเองบ้าง ซึ่งสามารถทำให้ดีขึ้นจนถึงหายไปได้โดยการรับประทานยาร่วมกับทำพฤติกรรมบำบัด