การรักษาด้วยไฟฟ้าในโรคซึมเศร้าและโรคจิตเวชที่รุนแรง

การรักษาทางจิตเวชมีวิธีที่ผสมผสาน และให้การรักษาตามความเหมาะสมกับปัญหาของผู้ป่วยแต่ละราย โดยการรักษาด้วยยา มักใช้เป็นวิธีแรกที่ใช้เพื่อควบคุมอารมณ์ ความคิดให้กลับเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม เมื่อให้การรักษาด้วยยาอย่างเหมาะสมแล้ว แต่อาการของผู้ป่วยไม่ดีขึ้น จิตแพทย์มักพิจารณาให้การรักษาด้วยไฟฟ้า (Electroconvulsive therapy, ECT) ได้ โดยโรคที่สามารถให้การรักษาด้วย ECT ได้ ได้แก่ โรคซึมเศร้าหรือโรคอารมณ์สองขั้วที่ไม่ตอบสนองด้วยยา และอาการของโรคจิตเภท ซึ่ง ECT จะมีการให้บริการตามโรงพยาบาลจิตเวชและโรงเรียนแพทย์ขนาดใหญ่

ECT เป็นการรักษาที่ปลอดภัย มีการควบคุมดูแลเป็นอย่างดีจากทั้งจิตแพทย์และวิสัญญีแพทย์ โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีในการทำ และใช้เวลานอนพักฟื้นอีกเพียง 1 ชั่วโมงก็สามารถกลับบ้านได้ ในโรคซึมเศร้าหรือโรคทางอารมณ์มักจะทำ 6-8 ครั้ง และอาการของโรคจิตเภทมักทำการรักษาประมาณ 8-10 ครั้ง โดย ECT เป็นการรักษาที่ให้ผลเร็ว และได้ผลค่อนข้างดีในกรณีที่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาหรือการรักษาแบบอื่น โดยผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ ได้แก่ อาการปวดหัวหรือปวดตามตัวเพียงเล็กน้อย รวมถึงมีอาการหลงลืมหลังทำได้ในช่วงสั้น ๆ ภายในเดือนแรกระหว่างทำการรักษา